0
268

Tối 18/5/2019 tại Phố cổ Đồng Văn, huyện Đồng Văn, Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Giang tổ chức công bố chỉ dẫn địa lý “Hà Giang” cho sản phẩm thịt bò, gắn với Không gian ẩm thực và trưng bày các sản phẩm tiêu biểu vùng Cao nguyên đá Đồng Văn.

images1439906_tham_gian_hang_trung_bay.._myly__a3

ảnh nguồn: My Ly

Hà Giang là một tỉnh miền núi cao biên giới, nằm ở cực bắc của tổ quốc, nổi tiếng với nhiều danh lam, thắng cảnh đẹp. Do đặc thù về địa hình, khí hậu đa dạng nên tỉnh có những sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, mang giá trị kinh tế cao như: Tam Giác mạch, rượu ngô, cam sành; mật ong bạc hà; chè Shan tuyết; thịt bò vàng vùng cao.

Trong các sản phẩm đặc trưng đó, con bò vàng vùng cao hay còn có tên gọi khác là bò H’mông, là một giống bò đặc trưng của tỉnh, được phân bố chủ yếu tại 4 huyện vùng Cao nguyên đá gồm Đồng Văn, Mèo Vạc, Yên Minh và Quản Bạ; chiếm 3/4 tổng số đàn bò toàn tỉnh, Những năm qua, Hà Giang chú trọng phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa, giúp người dân nâng cao thu nhập, từng bước xóa đói, giảm nghèo, tiến tới làm giàu cho đồng bào dân tộc thiểu số. Bò vàng vùng cao đã gắn liền với lịch sử, văn hóa của người dân tộc Mông trên địa bàn tỉnh. Do đặc tính chịu được điều kiện khí hậu khắc nghiệt của vùng cao núi đá mà Thịt bò vàng có chất lượng thịt thơm ngon hơn hẳn các loại thịt bò dưới các tỉnh vùng thấp.

Việc Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm thịt bò Hà Giang là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng, là bước đột phá, mở ra cơ hội lớn và là bước ngoặt cho người chăn nuôi, là công cụ nhằm thỏa mãn các thông tin về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng sản phẩm, phương thức sản xuất trước những yêu cầu ngày càng khắt khe của người tiêu dùng.

Tỉnh Hà Giang sẽ chỉ đạo các ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, ứng dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật nhằm tăng số lượng, chất lượng đối với sản phẩm thịt bò. Ban hành các quy trình kỹ thuật từ khâu lựa chọn giống, chăm sóc bò; quy trình chế biến, đóng gói, bảo quản đến khâu tiêu thụ sản phẩm thịt bò… để duy trì chỉ dẫn địa lý đồng thời nhằm bảo hộ quyền lợi chính đáng cho người chăn nuôi và người tiêu dùng sản phẩm thịt bò, từng bước đưa sản phẩm thịt bò Vàng trở thành thương hiệu mạnh trên thị trường trong nước cũng như quốc tế.

Kim Huệ