Kế hoạch Chương trình hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng năm 2012

0
1100

Chương trình hợp tác du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng (TBMR) hướng tới mục tiêu phát triển du lịch bền vững, trong đó đặt mục tiêu giảm thiểu tác động xấu đến môi trường, đồng thời tăng tối đa các lợi ích kinh tế xã hội và văn hoá, hỗ trợ nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý và nhân lực du lịch tại các địa phương 8 tỉnh, xây dựng những sản phẩm du lịch đặc thù, độc đáo, tránh trùng lặp giữa các địa phương.

 

hoa-tet-pystravel006

 

Chương trình hợp tác du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Hà Giang, Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên và Lai Châu, được triển khai từ tháng 11/2008.

 

Sau 3 năm triển khai thực hiện, lượng khách đến khu vực này tăng đáng kể, chất lượng tour du lịch có những bước đột phá, du lịch đã đóng góp ngày càng nhiều cho sự phát triển kinh tế xã hội của từng địa phương. Nhiều chương trình hợp tác du lịch đã được thực hiện như: dự án khảo sát Cung đường Tây Bắc với sự phối hợp của Tổ chức Phát triển Hà Lan SNV tại Việt Nam, khảo sát kết nối các điểm đến trong vùng với các điểm đến thuoc chong xuat tinh som quốc tế tại Trung Quốc, Lào…; Chương trình du lịch “Qua miền Tây Bắc”; Ký kết hợp tác với Vietnam Airlines về hỗ trợ 8 tỉnh quảng bá du lịch như: hỗ trợ phân phối ấn phẩm quảng bá du lịch của 8 tỉnh tại các văn phòng của Vietnam Airlines, giới thiệu các điểm du lịch của 8 tỉnh trong các ấn phẩm phát động điểm đến của Vietnam Airlines…

 

Quá trình hợp tác đã tạo điều kiện thuận lợi kết nối và thúc đẩy quảng bá các điểm đến trong vùng, trong đó có những điểm đến du lịch nổi tiếng như Sa Pa (Lào Cai); cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang); ruộng bậc thang Mù Cang Chải (Yên Bái)…

 

Lượng khách du lịch đến đây qua các năm đã tăng lên rõ rệt, ví dụ như tỉnh Sơn La tổng lượng khách năm 2011 đạt 404.000 lượt (tăng 5,8% so với năm 2010), tổng thu đạt 210 tỷ đồng; tỉnh Lào Cai, đạt 968.970 lượt (tăng 9,1% so với năm 2010), tổng thu đạt 1.000 tỷ đồng; tỉnh Lai Châu, đạt 110.000 lượt (tăng 22% so với năm 2010), tổng thu đạt 102 tỷ đồng; tỉnh Điện Biên, đạt 355.000 lượt (tăng 15,7% so với năm 2010), tổng thu đạt 215 tỷ đồng…

 

Dựa trên những thành tựu đã đạt được, UBND tỉnh Lào Cai đã đưa ra kế hoạch triển khai các hoạt động cụ thể năm 2012 sau khi đã có sự thống nhất của các tỉnh thành viên. Kế hoạch hoạt động gồm 4 nội dung chính:

 

Thứ nhất, hợp tác xây dựng cơ chế chính sách quản lý và phát triển du lịch thông qua: Kiện toàn Ban Chỉ đạo du lịch Khu vực 8 tỉnh TBMR; Xây dựng Quy chế hợp tác Chương trình hợp tác phát triển du lịch của khu vực; Tổ chức Hội nghị cấp cao Tổng kết chương trình, thể hiện quyết tâm chính trị của 8 tỉnh trong việc liên kết phát triển du lịch khu vực Tây Bắc mở rộng thành điểm đến du lịch hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước.

 

Thứ hai, hợp tác phát triển sản phẩm du lịch bao gồm các hoạt động như: Triển khai Chương trình nâng cao năng lực du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội do liên minh Châu Âu tài trợ tại khu vực với các nội dung: Tiến hành các bước xây dựng mô hình điểm về du lịch có trách nhiệm trên địa bàn 8 tỉnh TBMR, phối hợp với các chuyên gia của chương trình xây dựng kế hoạch hợp tác giữa EU và 8 tỉnh từ 2012-2015, phối hợp chữa yếu sinh lý tham mưu việc thành lập Hội đồng tư vấn du lịch để nâng cao hiệu quả hợp tác. Đồng thời tổ chức các cuộc thi như: Vòng chung kết cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm lưu niệm và quà tặng du lịch đặc trưng khu vực TBMR; Hội thi phát triển ẩm thực dân tộc phục vụ du khách; Cuộc thi ảnh đẹp Du lịch Tây Bắc nhằm tìm ra nét riêng và đặc trưng mang bản sắc dân tộc của địa phương.

 

Thứ ba, hợp tác tuyên truyền, quảng bá xúc tiến du lịch có những nhiệm vụ chính như: Hoàn thiện trang Website quảng bá du lịch chung của 8 tỉnh TBMR; Xây dựng và phát hành ấn phẩm hướng dẫn du lịch 8 tỉnh TBMR; Tổ chức đoàn 8 tỉnh Tây Bắc tại Hội chợ du lịch quốc tế cách chữa liệt dương Thành phố Hồ Chí Minh; Tổ chức chuyến tham quan học tập mô hình tổ chức, quản lý và khai thác các hoạt động du lịch tại Thái Lan để giới thiệu, quảng bá tài nguyên, sản phẩm du lịch cho khách du lịch hay các doanh nghiệp du lịch trong và ngoài nước biết đến.

 

Cuối cùng là nội dung hợp tác phát triển nhân lực du lịch địa phương: Tổ chức 2 lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý nhà nước về du lịch; Tổ chức lớp đào tạo kĩ năng du lịch cộng đồng cho các thôn bản du lịch; Tổ chức đào tạo tiêu chẩn kĩ năng nghề VTOS cho doanh nghiệp 8 tỉnh. Mục đích để trang bị kiến thức, kĩ năng tổ chức cho người dân tại các thôn bản làm du lịch, đồng thời, giúp doanh nghiệp chuẩn hóa và nâng cao được chất lượng nguồn nhân lực.