Miền hoa tam giác mạch

0
936

Còn khoảng 1 tháng nữa là đến Lễ hội hoa tam giác mạch Hà Giang, nhưng từ nhiều tháng trước những tour du lịch Hà Nội- Hà Giang đã được các công ty lữ hành du lịch chào mời rất hấp dẫn. Được biết Hà Giang đã quyết định xây dựng chiến lược phát triển cây tam giác mạch thành một sản phẩm du lịch, thương hiệu đặc trưng riêng có của địa phương.

 

mien hoa tam giac mach (1)

 

Hoa kết nối các điểm đến 

 

Năm 2015, lần đầu tiên Lễ hội hoa tam giác mạch được tổ chức nhằm tôn vinh nét văn hóa đặc sắc của cao nguyên Đá Đồng Văn, lấy hoa tam giác mạch làm biểu tượng cho du lịch Hà Giang. Tất nhiên, cho đến trước khi được “nâng tầm”, cây tam giác mạch cũng đã được coi là một biểu tượng đặc trưng của vùng đất này do người dân tiên phong làm du lịch tự phát. Có người hỏi: hoa tam giác mạch thành sản phẩm du lịch tự bao giờ? Thật ra chỉ mới trong vòng dăm năm trở lại đây, và cho đến năm 2014 thì loài hoa này tạo nên “cơn sốt” du lịch khám phá.

 

mien hoa tam giac mach (2)

 

Bao đời nay cây tam giác mạch mộc mạc, hồn nhiên nơi cao nguyên đá. Bỗng đến một ngày đẹp giời tiết thu chuyển sang đông, những bạn trẻ ưa trải nghiệm đã nhận ra vẻ đẹp vừa mộc mạc, vừa quyến rũ của những cánh đồng hoa đẹp bất tận ở cực Bắc của Tổ quốc. Vậy là từ một loại cây lương thực ít được gieo trồng bởi năng suất thấp (thấp hơn nhiều so với lúa, ngô), cây tam giác mạch nay đã tạo nên thương hiệu cho một điểm đến, trở thành xây xóa đói giảm nghèo và phát triển du lịch.

 

mien hoa tam giac mach (3)

 

Có người bảo, có khi từ lúc cao nguyên đá Đồng Văn trở thành Công viên địa chất toàn cầu (từ năm 2010) thì cây tam giác mạch cũng bắt đầu bước ra khỏi cuộc sống bình lặng vốn có. Và lãnh đạo của địa phương này cũng xác nhận sở dĩ hoa tam giác mạnh tạo sức hút lạ kỳ, âu cũng bởi một phần không nhỏ nhờ truyền thông và mạng xã hội.

 

Ở Lễ hội hoa tam giác mạch Hà Giang 2015 mang chủ đề “Cao nguyên đá – Ngàn hoa khoe sắc”  sẽ có nhiều hoạt động rất phong phú. Bao gồm trưng bày, giới thiệu các sản phẩm từ cao nguyên đá Đồng Văn, các gian hàng ẩm thực, biểu diễn nghệ thuật dân gian, triển lãm ảnh về hoa tam giác mạch, hội thi hoa tam giác mạch, trồng và trưng bày hoa tam giác mạch trên các tuyến phố chính và những địa điểm nổi bật của thị trấn Đồng Văn…

 

mien hoa tam giac mach (4)

 

Nhiều người từng du lịch tuyến Hà Nội- Hà Giang đã biết, ngắm hoa tam giác mạch cũng chỉ là cái cớ cho một tour chừng 3 – 4 ngày để tham quan hết các địa điểm hấp dẫn nơi địa đầu Tổ quốc. Đó là phố cổ Đồng Văn, núi đôi Quản Bạ, ruộng bậc thang Hoàng Su Phì, dinh thự vua Mèo, cột cờ Lũng Cú, đèo Mã Pì Lèng, đi chợ phiên vùng cao… Như vậy, cũng nhờ những cánh đồng tam giác mạch và nhờ những thửa ruộng bậc thang mùa lúa chín, việc kết nối các điểm đến ở một địa phương vùng núi như Hà Giang nay thuận lợi hơn.

 

Sản phẩm du lịch đặc trưng

 

Năm 2015, UBND tỉnh Hà Giang phê duyệt trồng thêm 500 ha tam giác mạch tại 4 huyện Đồng Văn, Mèo Vạc, Yên Minh, Quản Bạ. Trong đó trọng điểm là huyện Đồng Văn có tổng diện tích trồng mới 325 ha. Hiện nay 100% diện tích hoa tam giác mạch đã được bà con ở các huyện nói trên gieo trồng theo đúng kế hoạch, một số diện tích trồng trong đợt 1 đã ra hoa. Theo kinh nghiệm của người dân, cây tam giác mạch sau khi gieo hạt khoảng 30 ngày sẽ ra hoa và duy trì được từ 15-20 ngày.

 

mien hoa tam giac mach (5)

 

Hiện mỗi tour du lịch ngắm hoa tam giác mạch, khám phá Hà Giang có giá khoảng hơn 2 triệu đồng/ người. Ước tính sơ bộ  từ các cơ sở lưu trú đã có hàng ngàn khách du lịch đặt phòng nghỉ tại Hà Giang trong những ngày diễn ra lễ hội. Các hãng lữ hành cho hay hiện phòng nghỉ ở khu vực Đồng Văn đã kín. Mừng cho du lịch Hà Giang khởi sắc nhờ mùa hoa tam giác mạch. Trong đó việc tổ chức Lễ hội hoa tam giác mạch- theo như lãnh đạo địa phương cũng nhằm hướng tới mục đích tuyên truyền cho nhân dân hiểu đây là loại cây xóa đói giảm nghèo, có giá trị kinh tế cao. Từ đó, đồng bào cùng liên kết với nhau làm du lịch dưới sự định hướng của chính quyền địa phương.

 

Nhưng cũng vẫn còn đó những băn khoăn về việc tạo ra sản phẩm du lịch của vùng đất Hà Giang nói chung. Bởi hoa tam giác mạch chỉ là sản phẩm du lịch đặc thù. Còn sản phẩm du lịch nói cho cùng chính là sự hài lòng của du khách với hệ thống những dịch vụ quanh sản phẩm đặc thù ấy. Bao lâu nay người dân làm du lịch tự phát với những ruộng hoa tam giác mạch có chủ, đến mỗi vườn hoa du khách phải trả tiền cho những chủ ruộng riêng. Vì thế, khi tam giác mạch đã trở thành một cây mũi nhọn phát triển du lịch ở huyện Đồng Văn chẳng hạn, cảnh thu tiền riêng rẽ ở mỗi vườn hoa hẳn sẽ là những hình ảnh không đẹp mắt, nếu như không muốn nói là sự thiếu chuyên nghiệp.

 

mien hoa tam giac mach (6)

 

Phát triển du lịch ở miền hoa tam giác mạch cũng là kinh nghiệm để những địa phương khác thế mạnh về hoa như dã quỳ, hoa cải… biến những thứ cây thân thương với nhà nông thành sản phẩm du lịch đặc trưng. Thậm chí không phải đi đâu xa, ở Hà Nội chỉ đến với những cánh đồng hoa cải bên kia sông Đuống mùa này cũng có thể thỏa thích ngắm hoa cải trắng, cải vàng.

 

Ngẫm thấy, từ chuyện của cây hoa tam giác mạch thì hoa cải cũng có thể thành sản phẩm du lịch chứ. Tại sao không?

 

 

Vi Cầm

LEAVE A REPLY