Sản phẩm Lanh trắng Sà Phìn: Nhịp cầu kết nối những giá trị truyền thống với quảng bá hình ảnh du lịch miền Cao nguyên.

0
419

Hợp tác xã NLN và Dịch vụ tổng hợp Sà Phìn A thuộc xã Sà Phìn, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 9 năm 2017. Trong danh mục các sản phẩm tiêu biểu, các sản phẩm từ cây Lanh địa phương được chú ý đến như một mũi nhọn chủ đạo để phát triển HTX, đưa các sản phẩm mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống địa phương giới thiệu, quảng bá và thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.UploadFile_000066525

Người Mông nơi đây thường nói rằng: Ở đâu có cây lanh, ở đó có người Mông. Các nhà nghiên cứu thì bảo rằng: Lanh là biểu tượng văn hóa của người Mông hay cây lanh là cây thiêng của người Mông. Đúng thế, đến với vùng cao cực Bắc của Tổ quốc, chúng ta dễ dàng nhận ra những điều đó. Trải qua bao đời đến ngày nay, các thế hệ người Mông đã cùng nhau sáng tạo nên một nền văn hóa đặc sắc về lanh. Từ những vỏ cây lanh thô ráp, qua bàn tay khéo léo, cùng sự kiên trì, tỉ mẩn, phụ nữ Mông đã dệt nên những tấm vải mềm mại, đầy màu sắc, tạo ra những bộ trang phục bắt mắt nơi vùng cao, sương giá.

tải xuống

Việc đầu tiên phụ nữ Mông làm là thu hoạch cây lanh và được phơi thành những đụm to ở bất cứ khoảng đất rộng nào.

tải xuống (2)

Khi lanh đã đủ khô được mang về nhà, tước vỏ, tiếp đó là giã lanh và nối sợi. Đây là công đoạn vất vả và tốn nhiều công sức nhất, sau khi giã cho mềm là tỉ mẩn nối những sợi lanh sao cho đều và đẹp. Sau khi se và nối sợi bằng tay, sợi được đưa lên guồng se tiếp một lần nữa rồi cho vào guồng thu sợi. Qua các công đoạn sơ chế, sợi có màu trắng, mịn, dai và tiếp tục lăn mỏng, phẳng hơn, sau đó được xếp thành con chỉ dệt và dệt thành vải.

20180605_085110 (2)

Để tạo hoa văn, họa tiết, người Mông thường dùng kỹ thuật vẽ sáp ong do những người lớn tuổi có kinh nghiệm lâu năm thực hiện. Nhuộm chàm là công đoạn không thể thiếu. Sau khi nhuộm chàm, những tấm vải được phơi khô và giặt tẩy sáp, tiếp tục giặt nhiều lần rồi lăn để tạo độ phẳng và mịn. Thành quả cuối cùng là những bộ trang phục mang màu sắc riêng, tôn vẻ đẹp của phụ nữ Mông. Mở rộng thêm, HTX đã chủ động nắm bắt thị hiếu của thị trường, sáng tạo ra nhiều sản phẩm phù hợp với nhu cầu của người dùng: Túi đựng IPad, điện thoại, vỏ gối, khăn quàng, trang phục nam truyền thống lẫn cách điệu… lần lượt ra đời và được sự đón nhận nhiệt tình của du khách qua doanh số bán hàng.

20180605_085218

Theo báo cáo kết quả hoạt động, HTX NLN và Dịch vụ tổng hợp Sà Phìn A hiện có 25 thành viên, thu nhập bình quân khoảng 4 đến 6 triệu đồng/người/tháng. Riêng các mặt hàng về Lanh trắng địa phương đã đưa ra thị trường 9 mẫu sản phẩm. HTX đang nghiên cứu để cung cấp thêm nhiều mẫu chủng loại mặt hàng với mã đa dạng, phong phú hơn. Việc Thành lập, đưa vào hoạt động có hiệu quả HTX NLN và Dịch vụ tổng hợp Sà Phìn A cũng là một hành động thiết thực nhằm tôn vinh, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc Mông. Cụ thể hóa một trong những nội dung của đề án 09 của Tỉnh ủy Hà Giang về bảo tồn, khôi phục phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mông trên địa bàn tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2017 -2020 định hướng đến năm 2030.

                                                                                                            Duy Sơn