Xây dựng, quảng bá hình ảnh du lịch

0
8144

Du lịch có một vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế của tỉnh Hà Giang. Tuy nhiên, vieẹc xây dựng quảng bá hình ảnh du lịch vẫn chưa có một chiến lược, chương trình xúc tiến quảng bá dài hạn, chuyên nghiệp.

 

Thực trạng xây dựng quảng bá du lịch trên địa bàn tỉnh Hà Giang

 

Hà Giang có lợi thế sở hữu một hệ thống các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh nổi tiếng như: Núi đôi Quản Bạ, Cột cờ Lũng Cú, khu di tích kiến trúc nghệ thuật Nhà Vương, đỉnh Mã Pì Lèng, Di tích danh thắng Quốc gia Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì, Công viên Địa chất Toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn… là những điểm đến hấp dẫn kết hợp với sự đa dạng về văn hóa bản địa của các dân tộc anh em tạo nên nét độc đáo thu hút du lịch. Tuy nhiên, việc phát triển du lịch hiện nay được đánh giá là vẫn chưa tương xứng với tiềm năng vốn có. Hiệu quả hoạt động kinh doanh du lịch, dịch vụ còn thấp do việc quy hoạch chi tiết các khu, điểm du lịch chưa được triển khai đồng bộ. Chất lượng nguồn nhân lực trực tiếp cũng như gián tiếp trong lĩnh vực du lịch còn thiếu và yếu. Công tác liên kết phát triển, xúc tiến quảng bá du lịch chưa được quan tâm đầu tư đúng mức, thiếu tính chuyên nghiệp, ít sáng tạo; chưa tạo ra được những sản phẩm hấp dẫn thu hút khách du lịch…

 

xay dung quang ba du lich

 

Khách du lịch trải nghiệm cày trên nương đá ở Mèo Vạc.

 

Đặc biệt, năm 2014 được đánh giá là khó khăn với ngành du lịch tỉnh Hà Giang do ảnh hưởng của vấn đề Biển Đông. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, lượng khách quốc tế ước tính đã giảm 28,73% so với cùng kỳ năm ngoái dù vậy lượng khách nội địa vẫn tăng 63,61%; doanh thu từ du lịch, dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 256,8 tỷ đồng.

 

Đẩy mạnh quảng bá, xây dựng hình ảnh du lịch

 

Đề cập đến vấn đề quảng bá, xúc tiến du lịch trong thời gian tới, Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL, Triệu Thị Tình, đánh giá: “Du lịch Hà Giang có vị trí quan trọng trong khu vực 8 tỉnh Tây Bắc và cả nước. Theo chủ trương chung của tỉnh, ngành VH,TT&DL tỉnh đang xây dựng 3 quy hoạch gồm: Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch của tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Đề cương Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch và Quy hoạch Bảo tồn các giá trị di sản văn hóa, địa chất, lịch sử, đa dạng sinh học trên CVĐCTC – CNĐ Đồng Văn. Đồng thời, ngành cũng triển khai đào tạo nguồn nhân lực như mở các lớp tập huấn nghiệp vụ quản lý, phục vụ trong cơ sở lưu trú trên địa bàn 4 huyện Cao nguyên đá và tập huấn du lịch nâng cao nhận thức về du lịch có trách nhiệm cho cộng đồng tại huyện Hoàng Su Phì. Tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về việc gìn giữ và bảo vệ môi trường du lịch, văn hóa ứng xử trong du lịch. Phối hợp với các ban, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo kiểm tra, nhắc nhở các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn thực hiện tốt các quy định. Và quan tâm đến việc dựng các tấm bảng, biển trên khu vực Cao nguyên đá Đồng Văn theo khuyến nghị của các chuyên gia UNESCO”.

 

Sắp tới, ngành sẽ củng cố nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác xúc tiến có hiệu quả. Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, quảng bá và xúc tiến du lịch ở những thị trường lớn như: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng nhằm thúc đẩy phát triển nguồn thị trường khách hàng nội địa. Khai thác các tour, tuyến du lịch… phấn đấu đến năm 2015 thu hút được 630 nghìn lượt khách, tăng trưởng bình quân 15%/năm. Trong đó, các cấp, các ngành và người dân cần nâng cao nhận thức về vai trò, mục tiêu và nhiệm vụ phát triển du lịch. Các huyện khu vực Cao nguyên đá nên tập trung phát triển du lịch cộng đồng, khai thác các giá trị văn hóa bản địa như: các làn điệu dân ca, dân vũ, lễ hội truyền thống… Có quy hoạch vùng trồng tam giác mạch tạo không gian cho du khách thăm quan. Xây dựng quy định về thu phí tham quan để tái đầu tư cho chính địa phương.

 

Cần khuyến khích người dân tham gia vào du lịch, tạo cho người dân có được nguồn thu từ du lịch sẽ khuyến khích họ tham gia vào xây dựng, bảo tồn, quảng bá du lịch.